I. Khái niệm:

Chứng da sần vỏ cam có tên khoa học là Cellulite là tình trạng những khối mỡ tích tụ dưới da với nhiều kích cỡ khác nhau, chúng không chỉ khiến bạn trông to béo lên mà còn làm cho làn da của bạn trông như sần sùi và chảy xệ hơn. Các túi mỡ nổi lên bề mặt da trong khi những sợi liên kết lại kéo da xuống làm cho bề mặt da trở nên lồi lõm, trông như quả cam. Cellulite thường xuất hiện ở đùi, mông, bụng, ngực, cẳng tay, cẳng chân.

Cellulite có bốn mức độ: mức độ 0 nhẹ nhất và chưa nhìn thấy bằng mắt thường; độ 1 là khi cấu vào các vùng da trên thấy có dấu sần sùi giống vỏ cam; độ 2 là nhìn thấy khi bạn đứng; độ 3 là thấy da sần sùi cả khi nằm.

Chứng cellulite hay gặp ở nữ hơn nam, tỷ lệ 9/1, có thể giải thích do sự sắp xếp của mô liên kết ở nam chắc chắn hơn nữ và da của nam giới dày hơn nữ.

Phụ nữ càng lớn tuổi càng dễ bị cellulite vì theo thời gian và tuổi tác thì mô liên kết càng giảm dần tính đàn hồi

II. Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến chứng Cellulite:

- Di truyền.

- Dùng một số loại thuốc: thuốc ngủ, thuốc ngừa thai có thể làm thay đổi hormone trong cơ thể.

- Chế độ ăn quá nhiều chất béo, đường, ăn quá mặn và ăn ít chất xơ, thói quen uống ít nước cũng làm cho một số độc tố tồn đọng trong cơ thể gây ra cellulite.

- Phong cách sống: ngồi nhiều, không luyện tập, hút thuốc lá, mặc quần áo quá chật.

III. Điều trị

Vì vậy, bạn nên hiểu rằng chứng da sần vỏ cam là hậu quả của cả một quá trình sống gây nên. Phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn, điều trị cần phải kiên trì và phải toàn diện:

- Luyện tập và massage: tập thể dục không chỉ giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ dư thừa mà còn tăng tuần hoàn máu đến bề mặt của da giúp làm giảm hiện tượng sần vỏ cam. Các môn thể dục tác động nhiều đến vùng đùi và mông: đi bộ, chạy bộ,đi xe đạp, bơi lội

Massage là cách đơn giản và hiệu quả nhất để làm da trở nên mềm mại, giúp kích thích mạch bạch huyết tăng cường hoạt động để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

- Điều chỉnh lại chế độ ăn uống: tăng cường chế độ ăn giàu rau quả có tác dụng chống oxy hóa: atiso, củ cải trắng, cải xoong, …Các loại trái cây chứa nhiều nước: dưa hấu, dâu tây, bí đỏ, nho…có tác dụng khử độc. Cần giảm thức ăn chứa nhiều chất béo, đường, muối và gia vi, thức ăn đóng hộp hoặc các loại thức ăn nhanh, thức uống có chứa cồn.

Tóm lại, để giải quyết chứng da sần vỏ cam đòi hỏi bạn kiên trì nhiều hơn là chi phí dành cho điều trị.

IV. Phòng bệnh

Dưới đây là 10 lời khuyên giúp bạn đẩy lùi hiện tượng này:

 1. Uống trà xanh mỗi ngày

Uống trà xanh mỗi ngày không chỉ giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể mà còn giúp chống lại sự hình thành bệnh sần vỏ cam (cellulite) bởi trong lá chè có chứa rất nhiều chất chống ôxy hoá.

Tuy nhiên, không nên uống trà xanh sau buổi chiều nếu bạn là người dễ bị mất ngủ.

2. Tránh ăn vặt

Những phụ nữ không gặp vấn đề về cân nặng cũng có thể bị bệnh cellulite tấn công. Do đó, một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn không bị “làm phiền” bởi những khối mỡ dưới da.

Không nên ăn vặt giữa các bữa ăn. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên đừng bỏ qua nó. Với bữa tối, nên ăn nhẹ và tuyệt đối không nạp những món ăn có đường. Để cung cấp protein cho cơ thể, nên dành sự ưu tiên cho thịt nạc, cá, trứng…

Và nên nhớ nhịn ăn hay bỏ bữa để giảm cân chẳng mang lại hiệu quả gì đâu. Trái lại, ăn uống thất thường còn tạo điều kiện cho mỡ tích tụ.

3. “Đắp chiếu” xe máy

Nhiều khi vì lười biếng, chỉ một đoạn đường ngắn, bạn cũng lôi xe máy ra để đi. Tại sao không tranh thủ những quãng đường ấy để rèn luyện sức khoẻ và “đốt cháy” lớp mỡ thừa dưới da nhỉ? Chỉ với 45 phút đi bộ chậm, bạn đã làm biến mất 150 calo, và 30 phút đạp xe cũng đốt cháy được 140 calo.

4. Mát xa

Sau khi tắm, bạn nên dành 10 phút để mát xa. Sự chà xát, xoa bóp da này sẽ làm nóng và đánh tan những lớp mỡ, đồng khiến cơ thể bạn săn chắc hơn. Để đạt hiệu quả, nên bắt đầu từ dưới lên trên, từ đùi đến mông rồi bụng…

Có thể khi mới mát xa, sẽ có cảm thấy đau ở những vùng cellulite đang “đóng quân”, nhưng rồi cảm giác này sẽ dần mất đi.

5. Bảo vệ động mạch và tĩnh mạch

Động mạch có nhiệm vụ dẫn máu từ tim đến các cơ quan còn tĩnh mạch lại dẫn máu về tim. Do chúng rất mỏng manh nên dễ bị tổn thương , xơ vữa bởi các gốc tự do.

Để bảo vệ các mạch máu, chúng ta nên bổ sung vitamin, như vitamin C (cam, bưởi, kiwi), vitamin E (dầu thực vật)… Các vitamin chính là những chất chống ôxy hoá với khả năng “khử” các gốc tự do thánh các chất vô hại, giúp phòng ngừa hiện tượng mỡ “vón cục”.

6. Toát mồ hôi

Hãy chơi thể thao hay đi xông hơi ít nhất mỗi tuần một lần. Bởi trong khi luyện tập, để “hóa giải” sự tăng nhiệt, cơ thể sẽ tăng tiết mồ hôi. Theo đó, một phần năng lượng sẽ tiêu hao. Năng lượng này chính là những khối mỡ tích lũy dưới da và có nguy cơ biến tướng thành cellulite.

7. Tập luyện cho vòng 3

Trước khi ngủ, bạn nên thực hiện một số động tác đơn giản cho vòng 3 được săn chắc ngay tại giường: Nằm duỗi thẳng người, chân phải gấp vuông góc, hai tay chống lên giường lấy lực để nâng chân kia lên. Chú ý nâng thẳng chân. Sau đó đổi sang chân trái. Thực hiện 10 lần.

8. Leo cầu thang

Leo 10 tầng cầu thang sẽ tương đương với ba nghìn bước chân trong mục tiêu mười nghìn bước chân mỗi ngày (tương đương 5 - 6km).

Một lời khuyên nhỏ là hãy tạm quên đi chiếc thang máy, trực tiếp đến gặp đồng nghiệp thay vì gửi mail cho họ.

9. Ngáp và cười

Các nhà khoa học đã chứng minh được stress làm chúng ta béo lên. Và có một cách chống stress rất hay là ngáp và cười.

Khi ngáp, bạn phải cho ra ngoài một luồng khí, đồng thời bạn phải co mạnh các cơ bụng và ngay sau ấy thả lỏng chúng.

Còn khi cười, bạn không chỉ tránh được stress mà còn chống được cả cellulite. Bởi lẽ, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, khi cười, cơ thể bạn sẽ phải phóng ra các phân tử endorphin - thứ thần dược cho chúng ta sự thoải mái. Hơn nữa, khi cười, nhịp tim bạn cũng đập nhanh như đang chạy 50m.

10. Giảm lượng đường

Đừng dùng tới hơn 4 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Đặc biệt, cần tránh xa các thức ăn, đồ uống ngọt bởi lẽ, loại đường này khi vào cơ thể sẽ được hấp thụ rất nhanh, và sau đấy, bạn lại cảm thấy đói ngay lập tức.

Ngoài ra, cần chú ý đến lượng protein cần trong một ngày (có trong thịt nạc, trứng…) để đảm bảo các bắp thịt luôn săn chắc.