1. Khái niệm:

 

            Ngày nay, khô mắt được xem là một sự rối loạn phổ biến của màng phim nước mắt do sự giảm tiết nước mắt hoặc tăng sự bốc hơi (có bệnh nhân nước mắt chảy ròng ròng nhưng vẫn bị khô mắt do bị bốc hơi quá nhiều), gây tổn hại bề mặt nhãn cầu và tạo ra một số dấu hiệu khó chịu.

 

2. Nguyên nhân:

 

            - Tuổi cao có thể làm giảm lượng nước mắt sinh ra

            - Chớp mắt không thường xuyên

            - Bệnh thấp khớp hoặc những rối loạn nội khoa như bệnh tiểu đường, bệnh liên quan đến tuyến giáp. Bệnh về da

            - Thay đổi hormone, ví dụ như thời kỳ mãn kinh

            - Rối loạn dây thần kinh như sau khi bị đột quỵ gây hở mi

            - Dùng thuốc như thuốc ngừa thai, thuốc ngủ, thuốc chẹn beta, thuốc chống dị ứng

            - Suy dinh dưỡng

            - Ảnh hưởng khí hậu như thời tiết khô trong môi trường nóng, chạy máy lạnh, ô nhiễm môi trường như Ozon, bụi, các loại dung môi bay hơi

            - Làm việc trước màn hình máy tính

 

3. Triệu chứng:

 

            - Cảm giác khô ở mắt, cảm giác có cát ở trong mắt

            - Cảm giác bị nhức hay nóng mắt, tăng nhạy cảm đối với ánh sáng

            - Tiết nhiều nước mắt

            - Cảm giác mi mắt dính vào nhãn cầu khi chớp mắt

            - Mỏi mắt

 

4. Biến chứng:

 

            Mắt khô ban đầu chỉ gây tổn thương nhỏ ở lớp ngoài của giác mạc và kết mạc. Nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, giác mạc có thể trở nên mờ và làm giảm thị lực. Nếu vẫn không được chữa trị, trường hợp xấu nhất là dẫn đến mù lòa.

 

5. Điều trị:

 

            Yếu tố quan trọng nhất trong điều trị khô mắt là phải xác định được nguyên nhân không đủ độ ẩm và sau đó mới điều trị.

            - Sử dụng các chế phẩm thay thế nước mắt, hiện nay có nhiều loại rất tốt như Systane, Genteal, Liposic, Refresh plus… Số lần tra tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh, có thể từ 6 -10 lần, thậm chí nhiều hơn. Trong những trường hợp khộ mắt nặng, có thể dùng dung dịch CyclosporinA 0,05%.

            - Có một giải pháp khác là lấp kín ống dẫn lệ bằng một loại nhựa đặc biệt. Làm như vậy sẽ hạn chế việc mất nước mắt do có sự khống chế dòng hồi lưu của nó. Loại nút đặc biệt trên có thể được sử dụng tạm thời được chế từ chất keo (collagen) có khả năng thấm hút, hoặc nó được sử dụng trong khoảng thời gian tương đối lâu dài nếu như nó được làm bằng silicon.

            - Ngoài ra có thể tham khảo thêm các bí quyết phòng và trị khô mắt:

                        + Dùng khăn nóng đắp lên mắt trong 10 phút:  Đắp khăn nóng có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở vùng mắt, giúp ích nhất định cho việc khôi phục tuyến tiết dầu, giúp bôi trơn và giữ lại được nước mắt.

                        + Thường xuyên uống trà xanh: Trong lá các loại trà xanh, trà ô long... giàu chất carotin, chất này có thể chuyển hoá thành vitamin A trong cơ thể, vitamin A có tác dụng bảo vệ rất tốt đối với người thường xuyên phải làm việc hay tiếp xúc với máy tính, không những giúp giảm bớt sự nguy hại của tia bức xạ đối với cơ thể mà còn có thể phòng chống chứng khô mắt.

                        +  Ngáp, ngậm quả mơ chua: Quá trình ngáp thường khiến chảy nước mắt, giúp bôi trơn mắt nhưng không phải lúc nào muốn ngáp là có thể ngáp được. Vậy có thể dùng cách sau thay thế: Lấy một quả mơ chua ngậm vào trong miệng để độ chua kích thích nước mắt chảy ra.

                        +  Mát xa cho mắt: Mát xa vùng quanh mắt giúp cho tuần hoàn máu ở vùng mắt được đẩy mạnh, giảm nhẹ sự mệt mỏi cho mắt.

                        +  Bôi kem dưỡng mắt: Không phải tất cả các loại kem dưỡng mắt đều có thể làm “trơn” mắt, một số sản phẩm trên thị trường hoặc một số thành phần đặc biệt bảo vệ mắt có thể còn gây ra kích thích cho mắt. Vì vậy, khi bôi kem dưỡng mắt bạn nên chú ý thành phần bảo vệ mắt, không nên lạm dụng.

                        +  Rửa mắt bằng nước ấm: Khi dùng nước ẩm rửa mắt bạn nên chú ý nguồn nước phải sạch sẽ, nếu nguồn nước không sạch sẽ thì sẽ gây ra các bệnh về mắt.

 

6. Phòng bệnh:

 

            - Chớp mắt: thường xuyên chớp mắt

            - Cứ 10 phút nên ngưng làm việc trên máy tính.

            - Hăy nhìn xa với khoảng cách 10m, để giúp mắt thư giăn.

            - Trong giờ nghỉ, bạn nên đi dạo, trong khi đi dạo bạn hăy quan sát các sự vật chung quanh, không nên xem phim, hay chơi game trong thời gian này.

            - Đặt máy tính ở vị trí khoa học. Hạn chế sử dụng máy tính

            - Tăng cường sử dụng thực phẩm có lợi cho mắt như: Trái cây và rau quả. Rau có màu xanh đậm như cải xoăn và rau chân vịt. Trái cây, rau quả có màu vàng và da cam. Các loại cá như: Cá cơm, trích, thu, hồi, mòi, ngừ…Thịt bò, trứng, sữa, đậu phộng, thịt lợn, và ngũ cốc nguyên hạt. Chuối, thịt gà, đậu, cá, gan, thịt lợn, và khoai tây.

            - Mắt cần được ngủ đủ, ngủ đủ 7 – 8 giờ một ngày chính là cách giúp mắt hồi phục sau một ngày học tập và làm việc.