1. Khó phát hiện bệnh cụ thể

Trong trường hợp điển hình, hội chứng mệt mỏi mạn tính khởi phát đột ngột ở những người trước đây vốn năng động. Một số bệnh nhân có một vài sự căng thẳng cấp tính. Mệt mỏi dai dẳng hoặc tái phát hoặc dễ bị mệt mỏi không thể chịu đựng được, không đỡ sau khi nghỉ ngơi. Những triệu chứng khác như đau đầu, đau họng, sưng hạch, đau cơ và đau khớp.

- Bệnh nhân thường có sốt nhẹ làm cho ta có thể nhầm lẫn với một số bệnh nhiễm khuẩn.

- Sau vài tuần, những dấu hiệu này giảm dần đi thì những triệu chứng khác đặc trưng của hội chứng trở nên rõ rệt hơn như rối loạn giấc ngủ, khó tập trung sự chú ý và trầm cảm. Người bệnh thường đi khám chuyên khoa dị ứng, tim mạch, truyền nhiễm, tâm thần... song thường không tìm ra bệnh.

- Vào giai đoạn mệt mỏi đạt cao điểm, người bệnh thường cảm thấy đau ở nhiều nơi và khó tập trung được sự chú ý.

- Người bệnh cũng cảm thấy căng thẳng quá mức về thể xác và tinh thần và điều này có thể làm triệu chứng của họ trầm trọng hơn. Phần lớn bệnh nhân vẫn duy trì được các công việc gia đình hay nơi làm việc.

- Một số người cảm thấy không đủ khả năng thực hiện bất kỳ một công việc nào. Thậm chí một số bệnh nhân yêu cầu được giúp đỡ trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

- Cuối cùng cảm giác bị cô lập, sự cam chịu và hẫng hụt có thể xuất hiện theo tiến trình kéo dài của bệnh.

Thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng thường quy cần được tiến hành để tìm ra các nguyên nhân khác gây ra triệu chứng mệt mỏi này.

- Tuy nhiên, không có xét nghiệm cận lâm sàng nào là đặc hiệu để có thể chẩn đoán được trạng thái này hay đo được mức độ trầm trọng của bệnh. Nói cách khác, mệt mỏi mạn tính không có triệu chứng bệnh lý đặc trưng mà là một tập hợp các triệu chứng và phải dựa vào chẩn đoán loại trừ.

Những nghiên cứu gần đây đối với những bệnh nhân bị hội chứng mệt mỏi mạn tính thấy rằng có sự bất thường về chức năng nội tiết làm giảm sản xuất hormon giải phóng corticotropin ở vùng dưới đồi. Ðộ tập trung cortisol trung bình thấp hơn người bình thường, mức độ ACTH lại cao. Có những bất thường về thần kinh - nội tiết. Trầm cảm mức độ từ nhẹ đến vừa thấy ở 2/3 bệnh nhân. Có thể nhiều bệnh nhân bị trầm cảm phản ứng, nhưng tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với những bệnh thực thể mạn tính khác.

2. Cách thức điều trị và chăm sóc

Không có cụ thể điều trị hội chứng mệt mỏi . Nhìn chung, các bác sĩ nhằm mục đích làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng bằng cách sử dụng một sự kết hợp phương pháp điều trị, có thể bao gồm:

Điều hành hoạt động hàng ngày. Bác sĩ có thể khuyên nên chậm lại và để tránh quá nhiều căng thẳng về thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, quá nhiều phần còn lại có thể làm cho yếu hơn, các triệu chứng xấu đi lâu dài. Mục tiêu nên được để duy trì một mức độ vừa phải của các hoạt động hàng ngày và nhẹ nhàng tăng sức chịu đựng theo thời gian.

Tập thể dục dần dần. Với sự giúp đỡ của một bác sĩ chuyên khoa vật lý, có thể được tư vấn để bắt đầu một chương trình tập thể dục mà từ từ trở nên khó khăn hơn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục có thể tăng dần cải thiện các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Nhận thức hành vi liệu pháp. Điều này điều trị thường sử dụng kết hợp với tập thể dục, cũng đã được tìm thấy để cải thiện các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Trong liệu pháp hành vi nhận thức, làm việc với một nhà cung cấp sức khỏe tâm thần để xác định niềm tin tiêu cực và hành vi trì hoãn thay thế bằng sự lành mạnh, tích cực.

Điều trị trầm cảm. Nếu đang chán nản, thuốc chống trầm cảm tricyclic và chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) có thể giúp đỡ. Thuốc chống trầm cảm cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm đau. Thông thường theo quy định bao gồm các thuốc chống trầm cảm amitriptylin (Amitid, Amitril), desipramine (Norpramin) và nortriptyline (Aventyl, Pamelor). SSRIs bao gồm fluoxetine (Prozac, Sarafem), paroxetin (Paxil) và sertraline (Zoloft).

Điều trị đau hiện tại. Acetaminophen và các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin và ibuprofen có thể hữu ích để giảm đau và sốt.

Điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Thay đổi thói quen ngủ có thể đủ để giúp bắt đầu nhận được giấc ngủ ban đêm phục hồi. Nhưng nếu kỹ thuật như gắn bó với một giờ đi ngủ thường xuyên, bỏ qua những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, và tránh các chất như caffeine và rượu, bác sĩ có thể kê toa ngắn thuốc ngủ.

Điều trị các triệu chứng dị ứng. Thuốc kháng histamin như fexofenadine (Allegra) và cetirizine (Zyrtec), và thuốc thông mũi có chứa pseudoephedrine (Sudafed) có thể làm giảm triệu chứng dị ứng như như chảy nước mũi.

Điều trị huyết áp thấp. Các fludrocortisone (Florinef) và atenolol (Tenormin) có thể hữu ích cho những người nhất định với hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Điều trị cho các vấn đề của hệ thần kinh. Các triệu chứng như chóng mặt và đau da đôi khi có thể được thuyên giảm bằng clonazepam (Klonopin). Bác sĩ có thể kê toa cho thuốc như lorazepam (ATIVAN) và alprazolam (Xanax) để làm giảm triệu chứng lo âu.

Thử nghiệm phương pháp điều trị

Nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp trị liệu mới cho hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm các nghiên cứu về các loại thuốc sau đây:

Methylphenidate (Ritalin, Concerta). Psychostimulant này xuất hiện để thúc đẩy và cân bằng của các hóa chất trong não gọi là dẫn truyền thần kinh. Nó thường được sử dụng để điều trị rối loạn attention - deficit/hyperactivity ( ADHD ). Một nghiên cứu cho thấy rằng methylphenidate giảm bớt mệt mỏi và tập trung cải thiện ở một số người bị hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Corticosteroid. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng uống hydrocortisone có thể cải thiện triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính, trong khi các nghiên cứu khác đã tìm thấy không có lợi ích.

Globulin miễn dịch và interferon. Các loại thuốc này được sử dụng để tăng khả năng hệ thống miễn dịch để chống nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã không tìm thấy thống nhất có hiệu quả trong điều trị hội chứng mệt mỏi mãn tính, và một số người tham gia đã có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc kháng siêu vi. Các kết nối có thể có giữa hội chứng mệt mỏi mãn tính và virus Epstein - Barr đã dẫn các nhà nghiên cứu kiểm tra xem loại thuốc kháng virus mạnh mẽ có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Cách tiếp cận này đã không tìm thấy có hiệu quả, và kết nối giữa Epstein - Barr virus và hội chứng mệt mỏi mãn tính từ đó đã được bác bỏ.

Ức chế cholinesterase. Các thuốc này nâng cao hiệu quả của acetylcholine, một hoá học mà được cho là quan trọng đối với trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Galantamine được sử dụng trong điều trị bệnh Alzheimer, nhưng nó đã không tìm thấy có lợi cho hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Học làm thế nào để quản lý mệt mỏi có thể giúp cải thiện mức độ về chức năng và chất lượng sống mặc dù có các triệu chứng. Có thể làm việc với một chuyên gia y học phục hồi chức năng, người có thể dạy làm thế nào để lập kế hoạch hoạt động.

Tự chăm sóc, những bước quan trọng có thể giúp duy trì tốt sức khỏe tổng quát:

Giảm căng thẳng. Phát triển một kế hoạch để tránh hoặc hạn chế cố gắng quá sức và căng thẳng cảm xúc. Cho phép bản thân có thời gian mỗi ngày để thư giãn. Điều đó có nghĩa là học cách nói "không" mà không có tội lỗi.

Có đủ giấc ngủ. Bắt đủ giấc ngủ là cần thiết. Ngoài phân chia đủ thời gian cho giấc ngủ, thực hành thói quen ngủ tốt, chẳng hạn như đi ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày và hạn chế ngủ trưa.

Tập thể dục thường xuyên. Có thể cần phải bắt đầu từ từ và xây dựng dần dần. Nhưng thường xuyên tập thể dục cải thiện triệu chứng. Nhiều người tìm thấy các bài tập như đi bộ, bơi lội, đạp xe và thể dục nhịp điệu nước có thể hữu ích. Một liệu pháp vật lý có thể giúp phát triển một chương trình tập thể dục. Duỗi, tư thế tốt và bài tập thư giãn cũng có thể hữu ích.

Cường độ hoạt động. Giữ hoạt động trên cấp độ ổn định. Nếu làm quá nhiều vào những ngày này, có thể có những ngày khác xấu hơn.

Duy trì một lối sống lành mạnh. Hãy cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng, uống nhiều nước, hạn chế lượng caffeine, hút thuốc phải dừng lại, nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục thường xuyên.

Thuốc thay thế

Nhiều phương pháp điều trị thay thế đã được phát huy cho hội chứng mệt mỏi mãn tính, nhưng ít được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng. Trong số những người đã được nghiên cứu mà có thể cung cấp lợi ích cho CFS bao gồm.

D - ribose. Cũng được gọi là ribose, là một nguồn năng lượng cần thiết cho các tế bào. Các nhà khoa học tin rằng suy chuyển hóa tế bào, một số loại rối loạn trong cách thức các tế bào làm việc, có thể đóng một vai trò trong hội chứng mệt mỏi mãn tính. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng chất bổ sung tự nhiên D - ribose có thể cải thiện đáng kể năng lượng và kết hợp giảm đau với hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Châm cứu. Châm cứu đã được đánh giá là một điều trị cho các triệu chứng của bệnh đau cơ xơ, một bệnh được coi là tương tự như CFS và cũng là đặc trưng bởi sự mệt mỏi và đau nhức cơ bắp. Nghiên cứu cho rằng châm cứu có thể làm giảm mệt mỏi, đau đớn, lo lắng và các triệu chứng khác liên quan đến CFS.

Các liệu pháp bổ sung mà có thể làm giảm lo âu và phát huy tốt ở những người bị hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm:

- Kỹ thuật thở sâu và thư giãn cơ bắp.

- Thiền.

- Massage.

- Các liệu pháp như kéo giãn, yoga.

Sản phẩm tự nhiên không có nghĩa là an toàn

Các nhà sản xuất bổ sung các chế độ ăn uống và các biện pháp thảo dược yêu cầu bù các chất này có những lợi ích tiềm năng cho những người có CFS. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, hiệu quả của liệu pháp này chưa được chứng minh trong các nghiên cứu có kiểm soát.

Mặc dù một sản phẩm có thể có "nguồn gốc" thiên nhiên, mà nguồn gốc không đảm bảo an toàn của nó. Thức ăn bổ sung và các chế phẩm thảo dược có thể có tác dụng phụ có hại và nguy hiểm có thể ảnh hưởng hoặc tương tác với thuốc theo toa.

Nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp khắc phục hoặc liệu pháp bổ sung không cần toa.

Đối phó và hỗ trợ

Kinh nghiệm của hội chứng mệt mỏi mãn tính khác nhau từ người sang người. Đối với nhiều người, tuy nhiên, các triệu chứng khó chịu hơn trong quá trình đầu của bệnh và sau đó dần dần giảm. Một số người hồi phục hoàn toàn với thời gian. Cảm xúc hỗ trợ và tư vấn và những người thân yêu có thể giúp đối phó với các bất trắc và những hạn chế của hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Có thể tìm thấy để tham gia một nhóm hỗ trợ và đáp ứng những người khác với hội chứng mệt mỏi mãn tính. Các nhóm hỗ trợ không phải cho mọi người, và có thể thấy rằng một nhóm hỗ trợ thêm vào stress hơn là làm giảm nó. Thử nghiệm và sử dụng của riêng bản thân để xác định những gì tốt nhất.