1. Quá trình phát triển:

           Ống thần kinh thai nhi là nền tảng cốt lõi để phát triển thành hệ thần kinh hoàn thiện sau này, gồm bộ não, hộp sọ, tủy sống và xương sống. Ống thần kinh phát triển từ rất sớm, vào tuần thứ 3 của thai kỳ. Bắt đầu từ ngày thứ 18, ống thần kinh sẽ khép dần lại, cho đến ngày thứ 28 ống thần kinh sẽ khép hoàn toàn.

           Có thể thấy, ống thần kinh là cơ quan quan trọng nhất, được hình thành và phát triển sớm nhất. Quá trình phát triển của ống thần kinh có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tổng thể của thai nhi trong những giai đoạn kế tiếp.

2. Cơ chế phát sinh:

           Trong những tuần lễ phôi thai đầu tiên, ống thần kinh cần được cung cấp một hàm lượng axit - folic cần thiết vừa đủ để phát triển hoàn thiện, tức khép kín hoàn toàn. Nếu như cơ thể người mẹ không có đủ axit - folic để cung cấp cho bào thai, ống thần kinh sẽ không khép kín, và sẽ gây ra các dị tật liên quan đến ống thần kinh, xương sống, não bộ....

           Các dị tật này đa phần là nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

3. Nguyên nhân:

           Các nghiên cứu y học đã chứng minh: Cơ thể người mẹ thiếu hụt axit - folic ngay tại thời điểm thụ thai sẽ làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi.

           Vào giai đoạn ống thần kinh phát triển, lúc đó bản thân người mẹ còn chưa biết mình đã mang thai nên hoàn toàn bị động và chưa có hành động nào chăm sóc, bồi dưỡng bào thai. Tại thời điểm quan trọng này, nếu cơ thể người mẹ thiếu hụt axit - folic để cung cấp cho bào thai thì dị tật ống thần kinh sẽ phát sinh.

4. Thực phẩm chứa nhiều axit folic và sắt:

Sắt:

           - Những thực phẩm giàu chất sắt gồm: gan lợn, gan gà, lòng đỏ trứng gà, cua đồng, thịt bò, thịt chim bồ câu non, thịt gà.

           - Thức ăn nguồn gốc động vật nhìn chung là giàu chất sắt và có tỉ lệ hấp thu vào cơ thể cao (30%).

           - Thức ăn nguồn gốc rau, củ, quả, đặc biệt là các loại đậu đỗ có nhiều chất sắt và tỉ lệ hấp thu tương đối (20%).

           - Thức ăn nguồn gốc các loại ngũ cốc, lương thực đều nghèo chất sắt và tỉ lệ hấp thu thấp (5%). Các loại rau, quả chứa ít chất sắt nhưng lại rất giàu vitamin C, vừa giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, vừa hỗ trợ hấp thu sắt tốt.

Axit folic:

           Nguồn thực phẩm chứa axit folic rất đa dạng: gan động vật (bò, gà, lợn), các loại rau xanh thẫm, hoa lơ, đậu quả, nấm, các hạt nảy mầm (mầm lúa mì, mầm lúa, giá đỗ). Trong thực phẩm, axit folic dễ bị phân huỷ bởi nhịêt độ, ánh sáng mặt trời. Trong quá trình chế biến, tỉ lệ axit folic bị mất từ 50-90% .

5. Phòng chống thiếu sắt và axit folic khi “mang bầu”:

           - Ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm, tăng cường thức ăn giàu sắt và axit folic. Thực phẩm tươi, sạch, ăn ngay sau khi nấu để tránh hao hụt các thành phần trên.

           - Vì sự an toàn và phát triển hoàn thiện của trẻ, phụ nữ nữa cần bổ sung axit - folic đầy đủ ngay từ khi dự định mang thai, để bảo đảm nồng độ axit - folic trong máu đạt đến mức cần thiết ngay tại thời điểm thụ thai.

           - Một hàm lượng axit - folic vừa đủ còn giúp thai phụ giảm hẳn các nguy cơ: Sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân. Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo, phụ nữ nên bổ sung axit - folic ngay từ khi dự định sinh con cho đến khi thai nhi ít nhất 3 tháng tuổi.

           Kết quả nghiên cứu cho thấy: Bổ sung đầy đủ axit - folic ngay từ khi dự định mang thai giúp giảm 93% nguy cơ dị tật ống thần kinh.