1 Khái niệm:

 Đau nhức toàn thân có thể xảy ra do sự rối loạn, làm việc bất thường của hệ thống thần kinh nội tiết, cơ quan điều khiển và chi phối tất cả hoạt động về thể chất và tinh thần của cơ thể chúng ta.

2 Nguyên nhân:

Đau cơ là bệnh thường gặp khi cơ thể chúng ta vận động nhiều, làm việc hoặc vui chơi quá sức trong ngày, thậm chí khi thay đổi tư thế đột ngột, ngồi quá lâu ở một ví trí cũng có thể gây nên một cơn đau cơ. 

Nguyên nhân đau cơ là do sự chậm trễ dẫn truyền các tín hiệu trong các tế bào cơ trong lúc cơ bắp hoạt động quá mức (xảy ra ở người thường xuyên vận động và ngay cả người làm việc thụ động cơ bắp …) . Khi đó, lượng acid lactic trong tế bào cơ tăng cao và ion kali trong tế bào bị thoát ra bên ngoài, gây nên tình trạng nhức mỏi, đau cơ. 

Nguyên nhân gây đau cơ còn do thiếu nguồn cung cấp năng lượng ATP ( Adenosin Tri Photphat);trong các sợi cơ bị giảm độ pH, mất kali...Đau cơ thường xuất hiện tại những điểm nằm ở hông, mắt cá chân, đầu gối, ngực trên, hàm, cổ, lưng trên và lưng dưới, khuỷu và cổ tay. 

Tuy những cơn đau này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến cuộc sống, kết quả công việc, học tập của chúng ta.

3 Triệu chứng:

Triệu chứng của bệnh rất nhiều, trong đó: đau nhức nhiều nơi trên cơ thể (da, bắp thịt, gân, xương...), mệt mỏi, khó ngủ, một số triệu chứng về thần kinh ( căng thẳng, nhức đầu một bên, không thể tập trung, đãng trí…), và trở nên nhạy cảm hơn với mùi, ánh sáng, tiếng động.. là các triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh.

4 Cách chế ngự cơn đau

Khi máu huyết lưu thông thì không đau, còn đau vì không thông máu huyết. Chính vì vậy khi xuất hiện những cơn đau cơ, đau nhức toàn thân người bị đau thường dùng liệu pháp massage, đấm bóp chỗ bị đau… để giúp làm giảm các cơn đau.

Tắm nước nóng: Dùng vòi sen xả trực tiếp lên các cơ đau nhức, nước nóng từ vòi tắm sen sẽ giúp cơ bắp thoát khỏi những nhức mỏi, xoa dịu những cơn đau. Nếu tắm trong bồn nước nóng có thể cho thêm ít tinh dầu oải hương, muối hay dầu tắm để thư giãn và giảm đau cơ. Sau khi tắm nóng xong hãy mát xa các cơ bắp bị đau nhức vài phút.

Kéo giãn cơ bắp bị đau nhức: Sự kéo căng cơ sẽ giúp thư giãn các cơ đang bị co rút. Hãy thực hiện việc kéo giãn các cơ bắp đang nhức mỏi thật nhẹ nhàng, việc này sẽ giúp giảm đau cho các cơ bắp.

Uống nhiều nước: Khi bạn tập luyện, làm việc quá sức, cơ thể sẽ có xu hướng bị háo nước. Khi căng thẳng mệt mỏi, hãy cố gắng uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng khử nước và bổ sung cho cơ thể chất  “bôi trơn” giúp các múi cơ không bị quá tải bởi nước là một nguồn dinh dưỡng quý giá giúp chống mệt mỏi và đau nhức cơ bắp. 

Thư giãn: Cơ bắp nhức mỏi là sự cảnh báo của cơ thể, một tín hiệu cho thấy nó cần được nghỉ ngơi. Vì vậy khi cơ thể mỏi mệt hãy nghỉ ngơi thư giãn ít nhất nửa tiếng hoặc nhiều hơn. Một giấc ngủ trưa cũng sẽ rất hữu ích.

Xông hơi - xoa bóp: Cách này cần nhiều thời gian hơn, bạn có thể mua các loại lá xông về nấu và tự xông. Phương pháp này đơn giản, nhưng rất hiệu quả, bởi khi xông, nhờ tác động của hơi nóng, các mạch máu ngoại biên giãn ra, giúp máu lưu chuyển tốt hơn, cũng như thải những chất cặn bã trong tuần hoàn huyết, thông qua tuyến mồ hôi ra ngoài. Cần lưu ý là sau khi xông chỉ được lau khô người, tuyệt đối không được tắm nước lạnh, tránh gió lùa. Lúc này bạn có thể tiến hành xoa bóp mát xa các cơ bắp bị đau nhức, sẽ giúp thư giãn và giảm đau. Bạn có thể nhờ người thân hoặc tự mát xa bằng cách dùng bàn tay xoay vòng tròn trên vùng đau nhức. Sau 2 giờ sau khi xông hơi, mới có thể tắm lại bằng nước lạnh. Nếu tắm sớm sẽ khiến cơ bắp bị đau nhức trở lại, và còn đau nhiều hơn trước. Sau khi xông, nên uống một tách trà chanh nóng, hoặc trà gừng có chút đường.

Ngoài ra, khi triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn, chúng ta có thể đi châm cứu, tới bác sĩ để được điều trị trong thời gian dài.