5 lý do vì sao phản hồi bệnh nhân lại quan trọng

1. Tạo niềm tin cho bệnh nhân

Nếu người bệnh đánh giá 5 sao cùng một vài lời nhận xét tích cực thì đó sẽ là một “yếu tố tạo niềm tin” đối với những ai chưa từng đi khám bệnh với bác sĩ. Với những bệnh nhân đang phân vân, thì những phản hồi này sẽ đóng một vai trò quan trọng để ra quyết định đến khám.

Ví dụ, BookingCare là nền tảng đặt lịch khám với các bác sĩ, sau khi bệnh đặt lịch và đi khám, họ thường để lại ý kiến phản hồi thông qua cơ chế ghi nhận phản hồi tự động trên hệ thống hoặc thông qua cuộc gọi trên điện thoại.

Thông thường, sau khi được hỏi, người bệnh sẽ đưa ra đánh giá cơ bản sau:

  • Đánh giá tích cực: thân thiện, nhiệt tình, cởi mở, cẩn thận, mát tay, giải thích kỹ...
  • Đánh giá tiêu cực: không nhiệt tình, qua loa, không nhẹ nhàng, chờ lâu, giải thích khó hiểu…
  • Sẽ tái khám hoặc không
  • Sẽ giới thiệu bác sĩ với bạn bè, người thân hoặc không tùy thuộc vào trải nghiệm đã khám.

2. Để cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân

Làm thế nào để biết được những gì bệnh nhân đang mong muốn? Cách tốt nhất hãy hỏi chính bệnh nhân. Nên ghi nhận phản hồi của bệnh nhân về mọi thứ từ lịch khám, thời gian chờ đợi, kỹ năng giao tiếp, khả năng chuyên môn và tính chuyên nghiệp. Bác sĩ sẽ có được cái nhìn tổng quan về mong muốn của bệnh nhân so với những gì bác sĩ đang cung cấp. Từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại trải nghiệm đi khám tốt hơn cho khách hàng.

Cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân là lý do chính bác sĩ cần xin thông tin phản hồi của họ. Để từ đó cải thiện kĩ năng, nâng cao chất lượng dịch vụ sao cho phù hợp. Với bác sĩ trẻ thì điều này càng quan trọng hơn để nhiều người biết đến, tin tưởng đi khám. Sự thỏa mãn của bệnh nhân chính là yếu tố tuyệt vời giúp giữ chân họ, khiến họ quay trở lại và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân hay bất cứ ai khi có thể.

Thông qua phản hồi sau khám, bác sĩ có cơ hội nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân. Đây là một những cách tốt nhất để bác sĩ trở nên nổi bật hơn và có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng trên internet.

3. Tăng tỷ lệ bệnh nhân tái khám

Có những bệnh nhân từng đến khám với bác sĩ, sau đó đến hẹn tái khám, bệnh nhân không quay lại. Là một bác sĩ trẻ, bạn có thắc mắc taị sao không?

Sẽ có hàng trăm câu hỏi vì sao, hay bạn sẽ bắt tay vào để tìm ra vấn đề của mình, điều gì khiến bệnh nhân không quay lại tái khám. Tìm kiếm bệnh nhân đã khó, giữ được bệnh nhân và khiến bệnh nhân tin tưởng, duy trì được sự thăm khám đều đặn cũng là vấn đề cần phải quan tâm. Gợi ý phản hồi bệnh nhân là một trong những cách tốt nhất để tăng sự hài lòng và khuyến khích bệnh nhân quay lại tái khám lần sau.

Hãy hỏi bệnh nhân để biết được vấn đề của họ, tìm hướng để giải quyết triệt để các vấn đề họ băn khoăn. Hãy để bệnh nhân thấy sự chăm chỉ nhiệt tình, hết mình và chuyên nghiệp. Hãy đặt mình vào vị trí của người bệnh để có thể thấu hiểu được những cảm xúc của họ. Hãy lắng nghe phản hồi của bệnh nhân để cải thiện dịch vụ không ngừng và tăng lượng bệnh nhân của mình.

4. Xác định được tập khách hàng trung thành

Bệnh nhân trung thành chính là những người luôn ủng hộ dịch vụ của bạn trong bất cứ trường hợp nào bởi họ luôn có lòng tin vào bác sĩ. Nếu có được một lực lượng bệnh nhân tin tưởng sử dụng dịch vụ thường xuyên đông đảo, bác sĩ sẽ có lượng bệnh nhân đều đặn.

Nhưng làm thế nào để xác định được bệnh nhân trung thành của mình?

Thông tin phản hồi của bệnh nhân chính là câu trả lời. Khi thu thập những thông tin này, bệnh nhân trung thành chính là những bệnh nhân luôn cho bạn những điểm số cao bởi họ đánh giá tốt và luôn cảm thấy hài lòng về bạn. Khi đó, hãy thường xuyên liên hệ với những bệnh nhân trung thành của mình, cung cấp cho họ những lợi ích nhất định để tạo dựng mối quan hệ bền chặt dài lâu.

Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu những lời chứng thực từ các bệnh nhân trung thành để bổ sung vào chiến lược marketing thu hút bệnh nhân mới. Bởi sự hài lòng của những bệnh nhân cũ chính là căn cứ khách quan nhất để một người mới tin tưởng vào dịch vụ của bạn.

5. Nguồn thông tin tham khảo đáng tin cậy dành cho bệnh nhân khác

Ngày nay, hành trình của bệnh nhân bắt đầu từ online. Họ có thể nghe bác sĩ nói về chính mình, nhưng họ sẽ tin người khác nói về bác sĩ hơn, vì họ cần những thông tin khách quan từ nhiều người, và đặc biệt những bệnh nhân xác thực đã sử dụng dịch vụ mà bác sĩ cung cấp.                       

Chẳng hạn như, khi chúng ta tìm kiếm quán ăn, nhà hàng, hay mua sắm bất kì điều gì. Chúng ta sẽ lên hỏi bác “Google” hôm nay ăn ở đâu, ăn món gì ngon, sẽ đọc phản hồi của khách hàng đã từng đến quán và ăn uống ở đó. Và hầu hết chúng ta sẽ chọn quán có nhiều phản hồi tốt.

Khi muốn mua một đôi giày mới, chúng ta thường hỏi ý kiến bạn bè trên Facebook hoặc đọc bài đánh giá trên các blog uy tín. Các công ty ngày nay kết hợp hệ thống đánh giá trong dịch vụ và sản phẩm của họ. Ví dụ như Uber, hoặc Grab, họ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng dịch kém sẽ được phát hiện và loại trừ khỏi hoạt động kinh doanh.

Sức khỏe là vấn đề rất quan trọng với tất cả mọi người. Vì vậy bệnh nhân lại càng quan tâm hơn về chất lượng dịch vụ của bác sĩ. Phản hồi của bệnh nhân đã khám quan trọng đối với bác sĩ cũng như đối với các bệnh nhân khác. Cần đảm bảo rằng cả chính bác sĩ và bệnh nhân của mình đều dễ dàng truy cập vào các hệ thống phản hồi nhận xét và gửi các đánh giá đáng tin cậy và xác thực.